Phụ phí xếp dỡ tại cảng THC - Terminal handling charge
Đang Tải Dữ Liệu...
Results 1 to 1 of 1

Thread: Phụ phí xếp dỡ tại cảng THC - Terminal handling charge

  1. #1
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,490
    Thanks
    18
    Thanked 160 Times in 113 Posts

    Default Phụ phí xếp dỡ tại cảng THC - Terminal handling charge

    THC - Phụ phí THC - Terminal handling charge

    khoản phụ phí thu trên mỗi container để bù đắp chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu... Thực chất cảng thu hăng tàu phí xếp dỡ và các phí liên quan khác, và hăng tàu sau đó thu lại từ chủ hàng (người gửi hoặc người nhận hàng) khoản phí gọi là THC.


    Trước năm 1990, các hăng tàu container thường tính giá cước gộp cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác. Sau đó, hầu hết các hăng tàu đă tách riêng cước biển và THC, với hai mục đích.


    Thứ nhất, việc tách THC khỏi cước biển giúp
    tăng tính minh bạch của các khoản phí vận tải, theo đó đó chủ hàng có thể biết được họ phải trả bao nhiêu cho hăng tàu và bao nhiêu cho việc làm hàng tại cảng xếp và cảng dỡ. Thứ hai, việc tách riêng phí THC giúp bảo vệ các hăng tàu tránh được ảnh hưởng của sự biến động tiền tệ, v́ chi phí xếp dỡ tại cảng do các công ty khai thác cảng tính thường được trả bằng tiền địa phương, trong khi cước biển được tính theo đồng đô la Mỹ.

    Cước phí vận tải tàu chợ đă bao gồm phí xếp dỡ. V́ vậy, cũng có thể thắc mắc rằng tại sao lại thu thêm phụ phí xếp dỡ. Thực ra, đây chỉ là việc tách ra hay gộp một khoản phí mà hăng tàu gọi là THC. Lấy ví dụ, giả sử cước biển all-in từ Hải Pḥng đi Singapore là 200USD; nếu thu phí THC 60USD, th́ cước biển sẽ chỉ là 140USD. Về tổng số chi phí mà hăng tàu thu được (và chủ hàng phải trả) là như nhau. Nhưng việc tách riêng như vậy, ít ra về lư thuyết, sẽ giúp chủ hàng biết phải trả cho mỗi bên bao nhiêu chi phí.


    Trên thực tế, nhiều nhà xuất khẩu phàn nàn rằng các hăng tàu bằng việc thu phí THC đă đẩy rủi ro thương mại sang cho họ, và rằng có chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hăng tàu thực tế phải trả cho cảng. Nghi ngờ trên cũng là điều dễ hiểu bởi không hăng tàu nào công bố chính thức họ phải trả cho cảng cụ thể bao nhiêu chi phí cho một container.


    Thu phí THC ở Việt Nam


    Ở Việt Nam, các hăng tàu quốc tế bắt đầu áp dụng việc thu phí THC (đúng hơn là tách THC khỏi cước biển) từ giữa năm 2007, với thời gian áp dụng khác nhau cho các hăng tàu.


    Đầu tiên là Hiệp hội Các hăng tàu Viễn Đông (FEFC), dù không thông qua đàm phán với Việt Nam, đă đơn phương thông báo áp dụng thu THC từ 1/5/2007. Tiếp theo đó, Hiệp hội Cước biển Đỏ (IRFA) cũng thông báo áp dụng việc tách THC ở Việt Nam từ 1/7/2007 với mức phí cũng giống như FEFC là 65USD/TEU và 98 USD/FEU. Mức phí này từ 1/8/2008 đă được tăng lên 85 USD/TEU và 115 USD/FEU.


    Cùng trong khoảng thời gian này, Hội hiệp thương Các chủ tàu nội Á (IADA) cũng tiến hành đàm phán với Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam về việc tách THC khỏi cước biển. Thời gian áp dụng IADA đưa ra là từ ngày 1/6/2007. Mức áp dụng ban đầu có thể 50/USD container 20 feet và 75 USD/container 40 feet và từ 1/1/2008 sẽ thực hiện 60 USD/container 20 feet và 90 USD/container 40 feet.

    Để hiểu rơ hơn bản chất của phụ phí THC, có thể tham khảo Bảng các chi phí cấu thành của THC tại Việt Nam do IADA đưa ra như sau.


    TT Khoản mục Giá (USD) 20’ Giá (USD) 40’
    1 Lưu container rỗng tại băi cảng, sau khi dỡ từ tàu/xe tải hoặc sau khi người nhập khẩu trả vỏ rỗng, để cấp cho người xuất khẩu. 10 15
    2 Kiểm tra và báo cáo thông tin về ch́ niêm phong của container hàng tại cổng cảng 1 1
    3 Lập kế hoạch và báo cáo t́nh h́nh tại hiện trường và tại văn pḥng về các hoạt động container hàng tại cảng 1 1
    4 Sắp xếp container có hàng tại cảng 0 0
    5 Lưu container hàng tại cảng sau khi hạ hàng cho tới khi xếp lên tàu, hoặc từ khi dỡ hàng khỏi tàu đến khi hàng được kéo ra khỏi cảng. 2 3
    6 Dỡ/Xếp container hàng từ/xuống tàu 57 85
    7 Dỡ/Xếp vỏ container từ/xuống tàu 10 15
    8 Chi phí làm việc ngoài giờ hoặc thêm giờ liên quan đến các dịch vụ trên 0 0
    9 Chằng buộc / Tháo chằng buộc 1 1
    10 Kiểm đếm 0 0
    11 Chi phí cầu bến 0 0
    TỔNG CỘNG 82 121

    Việc áp dụng thu phí THC ở Việt Nam cũng gặp phản ứng mạnh mẽ từ Hội đồng đàm phán phí xếp dỡ container (THC) Việt Nam, gồm đại diện của Pḥng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng 7 Hiệp hội có nhiều hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container của Việt Nam là Hiệp hội Dệt may, Hiệp hội Da giày, Hiệp hội Thuỷ sản, Hiệp hội Cây điều, Hiệp hội Cà phê-Ca cao, Hiệp hội điện tử, Hiệp hội Chè.

    Theo quan điểm từ phía chủ hàng Việt Nam, việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu. Tuy nhiên các chủ tàu lại cho rằng, khi tách THC ra khỏi giá cước vận chuyển container, hăng tàu thực tế đă tiến hành giảm giá cước vận tải biển, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.

    Dù quan điểm qua lại có khác nhau nhưng các chủ tàu vẫn áp dụng THC tại Việt Nam như thông lệ quốc tế. Đến nay, hầu hết các hăng tàu tại Việt Nam đều thu phí THC tách khỏi cước biển đối với hàng xuất nhập khẩu. Với hàng container vận chuyển nội địa, hiện vẫn áp dụng cước gộp (all-in), mặc dù cũng đă có đề xuất tách các phụ phí trong đó có THC ra khỏi cước biển, tương tự như đối với hàng xuất nhập khẩu.

    View more latest threads same category:

    Giao nhận, Vận tải, Khai thuê hải quan; Y/m buitrangnam
    Tư vấn đầu tư chứng khoán; Y/m: chienbinhphowall

  2. The Following 3 Users Say Thank You to SAMLOGISTICS For This Useful Post:

    betrangday (11-02-12), Dungnd.50dn (09-07-11), [T]om[M]y (08-10-11)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
VNEXIM FORUM 273 DOI CAN STR, BA DINH DIST, HA NOI - VIET NAM
Diễn đàn được Xây dựng và Phát triển bởi tất cả các Thành viên VNExim Forum
BQT không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết của Thành Viên
Liên hệ email: tuvanxuatnhapkhau@gmail.com, Hotline: 0903247555, Quản trị Vu Chan Nam

Liên Kết: Diễn Đàn Cà Phê Việt | Phân Tích Kỹ Thuật | U&Bank Community | Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam | Nhạc Pro |