Container và thuê container
Đang Tải Dữ Liệu...
Results 1 to 2 of 2

Thread: Container và thuê container

  1. #1
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,490
    Thanks
    18
    Thanked 166 Times in 115 Posts

    Default Container và thuê container

    Cho thuê và thuê container là nghiệp vụ khá phổ biến ở các hăng tàu, các forwarder, và cả các chủ hàng lớn.

    Hiện nay, thị trường thuê vỏ container trên thế giới là khá lớn. Các công ty cho thuê container sở hữu lượng vỏ container chiếm trên 40% lượng container toàn thế giới.

    Thông thường, đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển (Hăng tàu) sẽ sở hữu và cấp vỏ container cho chủ hàng đóng hàng. Tuy nhiên trên thực tế, ngoài cơ số container sở hữu, hăng tàu cũng vẫn có nhu cầu thuê thêm vỏ từ bên ngoài. Các công ty liên quan đến vận tải nhiều khi cũng có nhu cầu thuê.

    Tại sao thuê?

    Trong nhiều trường hợp, để có đủ thiết bị phục vụ kinh doanh, việc thuê vỏ container có lợi hơn mua.

    Thứ nhất, các hăng tàu lớn hoạt động trên phạm vi rộng, với tuyến dịch vụ đa dạng và linh hoạt. Khi thị trường tăng đột biến, hăng tàu có thể thuê vỏ thay v́ mua, nhất là khi tăng trưởng của thị trường được dự đoán chỉ có tính tạm thời. Sở dĩ như vậy là v́ việc thu xếp tài chính để mua thêm vỏ không phải lúc nào cũng là khả thi, và kịp thời đáp ứng nhu cầu sử dụng cho dịch vụ của hăng.

    Thứ hai, khi công ty vận tải thuê định hạn tàu container về khai thác (như trường hợp hăng tàu Vietsun logistics ở Việt nam chẳng hạn), thời hạn hoạt động có thể không xác định trước. Hăng tàu có thể dừng cung cấp dịch vụ ngay khi hết hợp đồng định hạn mà không thuê tiếp. Trong trường hợp như vậy, việc đầu tư vỏ trở nên không cần thiết, gây mất linh hoạt và ứ đọng vốn trong tài sản. Và hăng tàu t́m đến giải pháp linh hoạt hơn là thuê vỏ kinh doanh.

    Thứ ba, công ty vận tải mới đầu tư mua thêm tàu container với giá trị khá lớn, và tiếp tục đầu tư mua vỏ mới gây thêm gánh nặng về mặt tài chính cho công ty. Để có đủ vỏ phục vụ hoạt động kinh doanh, hăng tàu thường chọn giải pháp thuê thêm vỏ để bổ sung vào lượng hiện đang khai thác.

    Thứ tư, các forwarder hay các chủ hàng lớn có lượng hàng ổn định cũng có nhu cầu thuê vỏ container trong những thời điểm nhất định, để đảm bảo ổn định cho nhu cầu vận chuyển hàng của ḿnh, nhất là vào thời điểm thị trường cao điểm, hăng tàu không đủ vỏ cấp cho khách hàng. Điều này dễ thấy trong thị trường vận tải container nội địa của Việt Nam.

    Ngoài việc sử dụng trong vận tải, vỏ container c̣n được dùng làm kho chứa tạm, văn pḥng công sở… Nên nhu cầu thuê vỏ để phục vụ các mục đích này cũng trở nên hiện hữu. Ở Việt Nam, một số công ty hiện cũng cung cấp cả những container văn pḥng, hay dịch vụ cho thuê làm nhà tạm, kho…

    Thuê ở đâu?

    Nếu bạn cần thuê container với số lượng lớn, yêu cầu tiêu chuẩn cao, tốt nhất nên t́m những nhà cho thuê (container lessor) quốc tế có uy tín. Dưới đây liệt kê danh sách tên và website của những công ty cho thuê container hàng đầu thế giới để bạn tham khảo.


    Nếu thuê với số lượng nhỏ, hoạt động chủ yếu trong lănh thổ Việt Nam, có thể t́m đến các công ty như Hưng Đạo Container, Tân Thanh, Maserco… Các công ty này thường vừa sản xuất, sửa chữa, mua bán, và cho thuê vỏ container. Như vậy cũng thuận tiện cho khách hàng.

    Nếu bạn muốn t́m thêm các nhà cung cấp khác, vào Google, gơ các từ khóa như “thuê container”, “thuê container làm văn pḥng”, “cho thuê vỏ container”, sẽ thấy rất nhiều công ty chào dịch vụ này.

    Giá thuê vỏ container

    Giá thuê vỏ container trên thị trường không cố định mà biến động theo thời gian. Cùng xu hướng với giá cước vận tải, giá thuê vỏ container giảm mạnh vào những năm 2008, 2009, và đến đầu năm 2010 giá thuê đă bắt dầu phục hồi trở lại.

    Theo số liệu từ tạp chí Containerisation International (CI), giá thuê theo ngày đối với container 20’GP và 40’GP tại Trung Quốc (nơi sản xuất trên 90% lượng container toàn thế giới) là 0,67 và 1,67 USD vào đầu năm 2010. Bảng dưới đây thể hiện giá thuê trong năm 2009 và đầu 2010.

    GIÁ THUÊ CONTAINER TRUNG B̀NH (USD/NGÀY)

    Loại Cont 2Q '09 3Q '09 4Q '09 1Q '01
    GP-20ft 0.65 0.64 0.62 0.67
    GP-40ft 1.05 1.03 1.00 1.07
    GP-40ft HC 1.10 1.08 1.05
    IR-20ft 4.60 4.50 4.60 4.70
    IR-40ft HC 5.60 5.50 5.60 5.75
    GP=General Purpose, HC=High Cube; IR=Integral Reefer
    GP and IR rates apply to newbuilding equipment and cover five year term
    Nguồn: Containerisation International

    Giá nêu trên có tính tham khảo v́ nó phụ thuộc vào thời gian và khu vực cụ thể. Tại nơi khác, như Việt Nam chẳng hạn, giá sẽ có sự thay đổi ít nhiều (thường là cao hơn). Tuy nhiên bạn giá tham khảo sẽ giúp bạn có cơ sở để đàm phán.

    View more latest threads same category:


  2. The Following User Says Thank You to SAMLOGISTICS For This Useful Post:

    [T]om[M]y (08-11-11)

  3. #2
    Join Date
    Aug 2010
    Posts
    1,490
    Thanks
    18
    Thanked 166 Times in 115 Posts

    Default

    Các loại hợp đồng thuê container

    Hợp đồng thuê chuyến (Trip Leasng)


    Hợp đồng thuê tàu chuyến được sử dụng khi người thuê có nhu cầu sử dụng ngay
    container. Giá tiền thuê chuyến được tính theo đơn vị container/ngày hoặc container/tháng, biến động theo thị trường và thường cao hơn giá cho thuê ở các loại hợp đồng khác.

    Nói chung, người cho thuê
    container không thích cách cho thuê này v́ nó có tính tạm thời, thiếu ổn định và nếu không có các biện pháp hữu hiệu sẽ có thể dẫn đến sự đảo lộn kế hoạch bố trí khai thác, tạo ra sự tồn đọng container ở một địa điểm nào đó.

    Hợp đồng không thuê quy định số lượng container bắt buộc (Rate agreement)


    Hợp đồng này chủ yếu quy định giá tiền thuê
    container không thay đổi trong suốt thời gian hiệu lực của hợp đồng, bất kể container nằm ở địa điểm nào miễn là thuộc phạm vi quản lư quy định của người cho thuê.

    Hợp đồng không quy định số lượng
    container bắt buộc hai bên phải thực hiện. Người thuê tuỳ theo nhu cầu từng chuyến mà đề nghị số lượng và người cho thuê tuỳ theo khả năng của ḿnh vào lúc ấy mà đáp ứng. Hợp đồng quy định địa điểm hoàn trả container, số lượng hoàn trả trong mỗi tháng và phí hoàn trả container (nếu có).

    Hợp đồng cho thuê có quy định số lượng container tối thiểu bắt buộc (Master lease)


    Hợp đồng này quy định người thuê sử dụng một số lượng container tối thiểu trong suốt thời gian hiệu lực của hợp đồng và phải trả đủ số tiền thuê quy định, mặc dù có khi người thuê không sử dụng hết. Mặt khác, người thuê có thể thuê vượt quá số lượng quy định nếu có nhu cầu.

    Hợp đồng c̣n quy định điều kiện hoán đổi, có nghĩa là trong thời gian thuê, người thuê có quyền hoàn trả một số lượng
    container ở nơi này và nhận một số lượng tương ứng trong khu vực mà hai bên thoả thuận.

    Cách thuê này có lợi cho người thuê v́ nó cho phép người thuê điều chỉnh số lượng
    container khớp với nhu cầu thực tế nhưng lại đ̣i hỏi người cho thuê phải bố trí mạng lưới container rộng khắp và do đó chi phí quản lư hành chính sẽ tăng lên.

    Hợp đồng thuê dài hạn (Long term lease)


    Hợp đồng này quy định người thuê sử dụng một số lượng
    container trong suốt thời gian thuê mà không có sự hoán đổi và chỉ hoàn trả container khi hết hạn hợp đồng. Nếu người thuê vi phạm sẽ phải nộp tiền phạt. Các công ty vận chuyển container thường sử dụng cách này.

    Đôi khi hợp đồng thuê
    container dài hạn có thể biến dạng thành hợp đồng thuê mua (purchase- lease contract), nghĩa là người thuê sử dụng dài hạn, trả tiền thuê cho đến hết hạn quy định trong hợp đồng th́ quyền sở hữu container chuyển sang luôn cho người thuê. Người thuê sử dụng luôn cách thuê mua v́ họ không muốn hoặc không có khả năng chi trả ngay một lần tiền mua container.

    Trong các hợp đồng thuê
    container nói trên, giá tiền thuê, phí bảo hiểm, điều kiện thuê, việc nhận, hoàn trả container là các điều khoản chủ yếu cần lưu ư.

  4. The Following User Says Thank You to SAMLOGISTICS For This Useful Post:

    [T]om[M]y (08-11-11)

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

Tags for this Thread

Bookmarks

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •  
VNEXIM FORUM 273 DOI CAN STR, BA DINH DIST, HA NOI - VIET NAM
Diễn đàn được Xây dựng và Phát triển bởi tất cả các Thành viên VNExim Forum
BQT không chịu trách nhiệm về nội dung bài viết của Thành Viên
Liên hệ email: tuvanxuatnhapkhau@gmail.com, Hotline: 0903247555, Quản trị Vu Chan Nam

Liên Kết: Diễn Đàn Cà Phê Việt | Phân Tích Kỹ Thuật | U&Bank Community | Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam | Nhạc Pro |